วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รีวิว : หูฟัง Harman Kardon - SOHO (Wireless)

สำหรับ Harman Kardon – SOHO (Wireless) เป็นหูฟังที่แรกพบบอกเลยว่าสนใจในรูปลักษณ์ที่ทำออกมาดูดี แต่พอได้ฟังพบว่าเป็นหูฟังที่ให้เสียงได้ใหญ่เกินตัวและมาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่น่าสนใจ
แรกเริ่มเดิมทีสำหรับ หูฟัง Harman Kardon – SOHO มีรุ่นปกติใช้สายสัญญาณในการต่อกับอุปกรณ์ฟังเพลงของเรา และถัดมาได้ออก Harman Kardon – SOHO (Wireless) ที่รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth และสามารถใช้ NFC ในขั้นตอนการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ด้วย รูปร่างหน้าตาของ Harman Kardon – SOHO (Wireless) จัดว่าดูดีไม่น้อยโดยลักษณะของฟังเป็นแบบครอบหัวขนาดเล็กบริเวณหูฟังจะเป็นแบบ On-Ear ไม่ได้ครอบทั้งใบหู โครงสร้างของหูฟังเป็นก้านโลหะแล้วหุ้มหนังทับอีกที นวมหูฟังไม่หนามากแต่นิ่ม ใต้หูฟังด้านซ้ายจะมีปุ่ม Bluetooth และช่อง Micro USB ซึ่งตอนแรกที่ได้รับมาก็งงว่าปุ่มเปิดปิดการใช้งานอยู่ที่ไหนก็มาพบว่าปุ่มเปิดปิดการใช้งานรวมอยู่กับปุ่ม Bluetooth มาในตัว จุดนี้ต้องบอกไว้ก่อนกันงง ระหว่างกลางทั้ง 2 ปุ่มจะมีช่องสำหรับเชื่อมต่อสายหูฟังที่ให้มาในกล่องทำสีมาเข้ากันกับหูฟังกรณีที่เราไม่ต้องการต่อหูฟังกับอุปกรณ์ผ่าน Bluetooth ส่วนสีสันของหูฟังมีให้เลือกทั้งหมด 3 สีได้แก่สีขาว, สีดำ และสีน้ำตาล

harman-kardon-soho-wireless_01
harman-kardon-soho-wireless_03
harman-kardon-soho-wireless_06

ตัวหูฟัง Harman Kardon – SOHO (Wireless) อ่านถึงตรงนี้บางคนอาจจะสงสัยว่าหูฟังแบบเรียบ ๆ นี้ไม่เห็นมีปุ่มควบคุมอะไรอยู่ตรงไหนของหูฟังเลยแล้วตอนฟังเพลงจะกดปุ่มอะไรยังไง หรือต้องหยิบ iPhone ขึ้นมากดอีกอยู่ดี คำตอบคือบริเวณหูฟังมีปุ่มควบคุมการใช้งานอยู่เพียงแต่ไม่ได้ทำเป็นปุ่มให้เห็น โดยปุ่มควบคุมการใช้งานจะซ่อนอยู่ที่บริเวณด้านนอกของหูฟังด้านขวา เวลาจะใช้งานเช่นกดเล่นเพลง, เปลี่ยนเพลง, ปรับระดับเสียง ก็ใช้นิ้วไปแตะ ๆ รูด ๆ ตามตำแหน่งได้ เช่นถ้าอยากปรับระดับเสียงก็รูดนิ้วจากล่างขึ้นบนหรือบนลงล่าง หรือถ้าอยากเล่นเพลงหยุดเพลงก็ใช้นิ้วแตะบริเวณหูฟัง 1 ครั้ง เป็นต้น การควบคุมแบบนี้ Harman Kardon เรียกว่า Touch Sensitive Control ซึ่งข้อดีทำให้เราได้หูฟังที่ไม่ต้องมีปุ่มกดใด ๆ บนหูฟังมากมายนัก หูฟังเลยออกมาแนวเรียบ ๆ

harman-kardon-soho-wireless_08

สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตได้จาก Harman Kardon – SOHO (Wireless) ตั้งแต่ตอนใส่แล้วยังไม่เปิดเพลงเลย มีความรู้สึกว่าหูฟังตัวนี้กั้นเสียงภายนอกออกไปได้ดีในระดับหนึ่ง จุดนี้ผมยกให้เป็นข้อดีของหูฟังตัวนี้เพราะด้วยความที่ตัวเล็กเราก็ไม่นึกว่าจะกั้นเสียงอะไรได้มาก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากนวมหูฟังที่นิ่มมากพอควรตอนใส่เข้าไปนวมก็จะบี้ ๆ แบน ๆ แนบไปกับหูของเราอยู่ด้วยทำให้เป็นการกั้นเสียงภายนอกได้ด้วยในตัว ถามว่ากั้นเสียงได้ระดับไหนเงียบกริบเลยรึเปล่า ถ้าบอกแบบเป็นเปอร์เซ็นต์ผมให้ว่ากั้นเสียงได้ราว ๆ 20 เปอร์เซ็นต์จากปกติ

harman-kardon-soho-wireless_07

สำหรับเสียงของ Harman Kardon – SOHO (Wireless) ผมว่าเป็นหูฟังไร้สายตัวเล็กที่ให้เสียงได้แน่นทีเดียว แน่นในทีนี้ไม่ได้หมายถึงเสียงเบสแน่น ๆ อย่างเดียว แต่มวลรวมของเสียงที่กระแทกใส่หูดูมีพลังมากทีเดียว เห็นตัวเล็ก ๆ แบบนี้เสียงที่ได้กังวาลใช่เล่น เสียงต่ำเสียงเบสให้เสียงออกมาได้แน่นดีไม่ถึงกับดำดิ่งลงสะดือมหาสมุทร แต่มีแบบฟังแล้วแน่น ๆ เพลิน ๆ แน่นอน สำหรับเสียงอื่น ๆ ของ Harman Kardon – SOHO (Wireless) เสียงร้องชัดเจนดี ส่วนซาวด์สเตจไม่กว้างเท่าไหร่จากขนาดตัวหูฟังและระยะจากแหล่งกำเนิดเสียงถึงหูของเราใกล้กันมาก โดยรวมสำหรับเรื่องเสียงของ Harman Kardon – SOHO (Wireless) ผมให้เป็นตัวท็อป ๆ ของหูฟังขนาดเล็กรุ่นหนึ่ง

harman-kardon-soho-wireless_05

การใช้คุยโทรศัพท์ของ Harman Kardon – SOHO (Wireless) ทำได้อยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่เด่นมากอะไรนัก เพราะถ้าเจอเสียงรอบข้างจอแจก็ดูดเสียงเข้าไปเยอะเหมือนกัน
การใช้งานกรณีแบตเตอรี่หมดหรือไม่อยากต่อผ่าน Bluetooth ก็เพียงนำสายหูฟังที่ให้มาในกล่องเสียบเข้าไปก็จะใช้ฟังเพลงได้แล้ว แต่การฟังเพลงผ่านสายแบบนี้จะไม่สามารถใช้การควบคุม Touch Sensitive Control บนหูฟังได้ เหมือน ๆ ว่าฟังเพลงผ่านสายไม่ต้องใช้ระบบไฟฟ้าอะไรในหูฟังก็เลยถูกตัดออกไป สายหูฟังที่ให้มาก็จะเป็นสายอย่างเดียงไม่มีรีโมทไม่มีไมค์ติดมาให้ด้วย

harman-kardon-soho-wireless_09

สรุปสำหรับ Harman Kardon – SOHO (Wireless) คือปลื้มมากในเรื่องขนาดและเสียงที่ได้ ฟีเจอร์การควบคุมทำออกมาได้ดี จุดนี้ต้องปรับตัวเวลากดเล็กน้อยเพราะไปโดนนิดหน่อยก็กลายเป็นกด Play/Pause ไปซะอย่างงั้นแล้วบางทีตอนปัด ๆ นิ้วก็มีเหมือนกันที่ไม่ฟีเจอร์ไม่ไปตามคำสั่งนิ้วบ้าง ถ้าให้พูดถึงจุดด้อยของหูฟังตัวนี้สำหรับผมเป็นเรื่องราคาที่แอบสูงไปหน่อยแค่นั้น

จุดสังเกต
  • หูฟังครอบหัวตัวเล็ก แต่เสียงแน่น
  • ดีไซน์สวย
  • การควบคุมแบบ Touch Sensitive Control ที่ข้างหูฟังทำได้ดี
  • ราคาสูงไปนิด
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mahajaklife.com
ขอขอบคุณบทความ : Siampod.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น