วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รีวิว : Denon Envaya Mini ลำโพงพกพาขนาดน้อยนิด แต่พลังเสียงมหาศาล!

สวัสดีครับชาว TechXcite กลับมาพบกับ ป๋าเอก อีกครั้งกับการรีวิวอุปกรณ์ไอทีและ Gadget ที่น่าสนใจซึ่งต้องบอกว่าคราวนี้ไม่ได้พบกันนานมากกกกก 555+ พอดีติดภารกิจหลายๆอย่างครับเลยเปิดพื้นที่ให้น้องใหม่อย่าง “เฮียแม็พ” ได้จับจองพื้นที่ตรงนี้ยาวเลย แต่สำหรับวันนี้ครับพอดีมีเวลาว่างและประจวบเหมาะกับที่ทีมงานของเราได้รับลำโพงบลูทูธไร้สายรุ่น Denon Envaya Mini จากทีมงานมหาจักรฯมารีวิวพอดี ซึ่งตอนแรกผมก็ไม่ได้คาดหวังกับDenon Envaya Mini มากนักเพราะดูจากรูปลักษณ์ภายนอกของมันที่มีขนาดไม่ได้ใหญ่โตมากมายเท่าไหร่ แต่ปรากฏว่าพอเปิดได้มีโอกาสเปิดฟังเพลงเท่านั้นละครับถึงกับต้องขอลัดคิวมารีวิวเบาๆกับเจ้า Denon Envaya Miniให้ทุกท่านได้ติดตามกันเลยทีเดียว...ส่วนจะเด็ดสะระตี่ขนาดไหนขอเชิญไปติดตามกันเลยดีกว่าจ้า :D 


Denon Envaya Mini - Design

สำหรับ Denon Envaya Mini นั้นเป็นลำโพงรูปทรงแท่งให้อารมณ์คล้ายๆกับ Sound Bar อยู่เหมือนกันเพราะต้องเน้นการใช้งานแบบวางในแนวนอนเป็นหลักซึ่งถ้าจะหยิบขึ้นมาตั้งเป็นแท่งก็พิลึกดีแต่ทำได้เหมือนกัน รอบตัวเครื่องจะเป็นตะแกรงทำมาจากโลหะมีรูรอบตัวส่วนด้านในจะเป็นตัวลำโพงจริงๆซึ่งของผมที่ได้มารีวิวคราวนี้เป็นรุ่นสีดำ-น้ำเงินตัดกันดูเท่แบบแมนๆดีครับ (อีกสีที่เคยเห็นคือสีขาวตัดส้มซึ่งน่าจะเหมาะกับสาวๆมากกว่า) เรื่องน้ำหนักก็สามารถถือได้ด้วยมือเดียวนี่แหละครับไม่ได้หนักมากนัก บางอารมณ์ถ้าอินจัดๆผมชอบหยิบขึ้นมาประหนึ่งไมโครโฟนร้องเพลงคลอไปด้วยก็ได้อารมณ์อีกแบบนะ...อารมณ์ขี้เมามาก 555+


ในส่วนของอุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่องของ Denon Envaya Mini นั้นประกอบด้วยตัวลำโพงไร้สาย, สายชาร์จแบตเตอรี่, ซองกำมะหยี่สำหรับใส่ลำโพง และคู่มือการใช้งาน


สำหรับปุ่มและพอร์ทต่างๆใน Denon Envaya Mini นั้น ทางฝั่งซ้ายจะมีปุ่มแบตเตอรี่ที่เราสามารถกดดูปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ภายในลำโพงแบบคร่าวๆได้ (จะแสดงผลเป็นสีต่างๆกันตามปริมาณ) ขณะเดียวกันตรงนี้ยังเป็นจุดรวมพอร์ทเชื่อมต่อสำคัญอาทิเช่นช่องเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่และช่องเสียบสาย AUX ซึ่งจะถูกซ่อนเอาไว้อย่างดีภายใต้ฝาปิดกันฝุ่นเข้าอีกทีหนึ่ง


ส่วนทางด้านขวาของ Denon Envaya Mini นั้นจะเน้นปุ่มควบคุมเป็นหลักโดยมีด้วยกันอยู่ 4 ปุ่มคือปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง, ปุ่มเล่น/หยุดเพลง, ปุ่มเพิ่มเสียง และปุ่มลดเสียง ซึ่งจะมีเพียงแค่ปุ่มเพิ่มเสียงเท่านั้นที่ทำมาให้นูนขึ้นกว่าพื้นผิว (ส่วนปุ่มอื่นทำบุ๋มลงไปเล็กน้อย) เข้าใจว่าน่าจะช่วยให้สามารถกดเพิ่มเสียงได้สะดวกขึ้นแม้ว่าจะมองไม่เห็นปุ่ม (เช่นในที่มืดเป็นต้น)
นอกจากนี้บริเวณนี้ยังมีไฟสัญญาณ Bluetooth แสดงผลอยู่ด้วยซึ่งถ้าหากว่ากำลังค้นหาสัญญาณอยู่ไฟตรงนี้จะเป็นไฟกะพริบ แต่ถ้าเชื่อมต่อบลูทูธแล้วก็จะเป็นไฟเปิดค้างแทน ซึ่งวิธีการเชื่อมต่อบลูทูธนั้นคุณต้องกดที่ปุ่มเล่น/หยุดเพลงค้างเป็นเวลา 3 วินาทีเพื่อเข้าสู่ระบบค้นหาสัญญาณ จากนั้นจึงค่อยเปิดมือถือหรือแท็บเล็ตของคุณเพื่อเชื่อมต่อผ่านบลูทูธนะครับถึงจะเห็นชื่อของ Denon Envaya Mini ขึ้นมา


ทั้งนี้นอกเหนือจากการเชื่อมต่อไร้สายแบบบลูทูธแล้ว Denon Envaya Mini ยังรองรับการเชื่อมต่อกับ NFC อีกด้วย งานนี้ถ้าใครใช้สมาร์ตโฟนฝั่ง Android ที่รองรับระบบนี้ก็ง่ายเลย...


...แค่เอามือถือของเรามาแปะเข้ากับบริเวณ NFC ในลำโพง Denon Envaya Mini ก็สามารถเปิดใช้งานฟังเพลงได้แล้วครับ ก็ถือว่าสะดวกดีไม่แพ้กัน (ในรูปคือ Samsung Galaxy Note 4 ของเฮียแม็พ)


Denon Envaya Mini - Sound

เรื่องของเสียงผ่านลำโพง Denon Envaya Mini นี่แหละครับที่ทำให้ผมประหลาดใจสุดๆเพราะตัวลำโพงแม้จะมีขนาดเล็กมากแต่กลับสามารถขับพลังเสียงออกมาได้เกินตัว เรื่องของความดังเสียงนี่ถือว่ากินขาดสามารถเปิดในห้องรับแขกขนาดมาตรฐานแล้วสามารถได้ยินเสียงจากทุกจุดได้อย่างสบายๆ ซึ่งตัวลำโพง Denon Envaya Mini นั้นเขามีจุดขายหลักคือทำมาเพื่อเหล่านักปาร์ตี้ทั้งหลายที่อยากได้ลำโพงขนาดเล็กพกพาสะดวกใช้งานง่ายแต่ให้กำลังเสียงที่ดีไม่น้อยหน้าลำโพงขนาดกลางเลย
อย่างไรก็ตามต้องบอกว่าลำโพง Denon Envaya Mini จะมีลักษณะการถ่ายทอดเสียงแบบพุ่งออกมาตรงๆมากกว่าไม่ได้ Surround รอบทิศทางจริงๆ ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่บางส่วน (ยกตัวอย่างเช่นอยู่ด้านหลังลำโพง) ที่อาจได้ยินเสียงไม่เต็มอรรถรสจริงๆ (แต่ได้ยินแน่นอนเพราะเสียงดังซะเหลือเกิน) เหมือนอย่างคนที่อยู่ตรงหน้าลำโพงโดยตรงได้สัมผัส พูดง่ายๆว่า Sweet Spot ของลำโพงรุ่นนี้คือด้านหน้านั่นแหละ แต่เอาเป็นว่าโดยรวมตรงนี้ผมว่า Denon Envaya Mini ตอบโจทย์ได้ค่อนข้างดีทีเดียวครับ


เอาละมาว่ากันถึงเรื่องของคุณภาพเสียงกันบ้างเพราะตัวลำโพง Denon Envaya Mini รองรับระบบ Bluetooth APT X ที่จะช่วยให้คุณสามารถฟังเพลงแบบไร้สายโดยไม่สูญเสียคุณภาพของไฟล์ (หรือเสียน้อยกว่า Bluetoothปกติทั่วไป) ซึ่งก็จะช่วยให้การฟังเพลงผ่านมือถือหรืออุปกรณ์ไร้สายอื่นๆมีคุณภาพที่น่าฟัง ส่วนเรื่องของเสียงในDenon Envaya Mini นั้นจากที่ผมได้ลองฟังเพลงมาหลากหลายประเภทพบว่าคุณภาพเสียงนั้นอยู่ในขั้น "คุ้มค่า" อย่างแรง
ไม่ว่าจะเป็นเพลงเน้นเสียงร้องตระกูล Audiophile ที่สามารถขับเสียงออกมาได้อย่างไพเราะและมีเวทีเสียงที่กว้างในระดับหนึ่ง (แต่คงไม่เท่าลำโพงใหญ่จริงๆ) หรือจะเป็นเพลง Rock เน้นไลน์กีตาร์หรือกลองที่สามารถตามเก็บรายละเอียดได้แบบ "เกือบ" ครบทุกเม็ดชนิดที่ว่าลำโพงราคาแพงกว่าหลายๆรุ่นยังทำได้แค่มองตาม และในขณะเดียวกันก็มีกำลังการขับเบสในระดับ "โต๊ะสะเทือน" (ปกติผมวางลำโพงตัวนี้ไว้บนโต๊ะทำงาน) เมื่อเปิดเพลง Dance หรือDubstep ตามสมัยนิยมแบบไม่มีหวั่นจริงๆ ซึ่งถ้าพูดไปแล้วคงไม่เห็นภาพผมเลยอยากให้ทุกท่านได้ไปลองตัวจริงของ Denon Envaya Mini ตามร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของมหาจักรฯดูก่อนครับ :)


Denon Envaya Mini - Final Verdict

สำหรับลำโพง Denon Envaya Mini โดยส่วนตัวผมแล้วต้องบอกว่า "ชอบ" เลยละครับเพราะส่วนตัวผมแล้วไม่ได้มีพื้นที่ภายในห้องมากพอที่จะเล่นชุดเครื่องเสียงจริงๆได้ทำให้ผมต้องซื้อลำโพงขนาดเล็กเป็นหลัก (ปัจจุบันใช้งาน JBL Pulse อยู่) ซึ่งหากเทียบกำลังเสียงและคุณภาพเสียงแล้ว Denon Envaya Mini ครบเครื่องและสมบูรณ์แบบพอที่จะทำให้ลำโพงราคาแพงกว่าหลายๆเจ้าถึงกับต้องอายไปเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ต้องการพกพาลำโพงขนาดกำลังดีไปใช้งานข้างนอกและต้องการกำลังเสียงที่สูงพอต่อให้ต้องอยู่ในสถานที่ที่มีคนอยู่เยอะก็ตามนี่ห้ามพลาดครับ (ฟังในห้องเล็กๆที่บ้านนี่ก็หูจะแตกอยู่แล้ว 555+)
อย่างไรก็ตามก็ยังแอบมีบางอย่างที่ขัดใจผมอยู่บ้างอย่างเช่นแบตเตอรี่ใน Denon Envaya Mini ที่เมื่อถึงเวลาใช้จริงกลับอยู่ได้ไม่นานอย่างที่คิด โดยทาง Denon บอกว่าอยู่ได้ถึง 10 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้งแต่ผมไม่เคยอยู่ได้ขนาดนั้นเลย (ปกติผมอยู่ได้ประมาณ 4-5 ชั่วโมง) ซึ่งก็เข้าใจว่าด้วยคุณภาพไฟล์เสียงผลลัพธ์ที่ออกมาเด็ดดวงขนาดนี้แล้วก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ "รับได้" ละครับ...ปกติผมเลยใช้งานไม่ต่างจากลำโพงจริงคือเสียบสายชาร์จไว้ตลอดเวลาเลย :P


ข้อดี

  • รูปลักษณ์กะทัดรัดแต่ดูมีคลาสตั้งบนโต๊ะสวยๆได้สบาย
  • พลังเสียงที่ต้องยกนิ้วให้
  • พกพาสะดวก
  • รองรับการเชื่อมต่อในการฟังเพลงครบทุกรูปแบบทั้งสาย AUX, Bluetooth, NFC
  • ราคาที่ถือว่าถูกมากหากเทียบกับลำโพงพกพายี่ห้ออื่น (ในระดับเสียงเดียวกัน)

ข้อสังเกต

  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ต่อเนื่องในระดับหนึ่งแต่ยังไม่ยาวนานสะใจพอ
  • ใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มค่อนข้างนาน


Denon Envaya Mini วางจำหน่ายแล้วตามร้านค้าและตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วไปด้วยราคา 4,990 บาท


บทความโดย: ป๋าเอก TechXcite
ภาพโดย: เฮียแม็พ TechXcite

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น