วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Review : บันเทิงได้+ไม่ตื่นสายด้วยกับนาฬิกาปลุกเสียงดีที่มีนามว่า 'JBL Horizon'

ถ้ากำลังมองหาตัวช่วยปลุกอารมณ์ให้ครึกครื้นและตื่นนอน นี่คือสิ่งที่ควรมีไว้ในห้องพักผ่อนของคุณ

สำหรับคนรักเสียงเพลงแล้ว แน่นอน พวกเขาอยากจะเสพมันทุกที่ ไม่เว้นแม้ในห้องนอน แต่จะดีแค่ไหนกัน ถ้าลำโพงสักตัวทำได้มากกว่านั้น เพื่อให้คุ้มค่ากับการประดับไว้บนหัวเตียง โดย JBLพัฒนารุ่น Horizon ขึ้นมาและหวังว่า มันจะเป็นที่รักของทุกคน อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเพียงความคาดหวังของพวกเขา เพราะเราต้องตัดสินจากการใช้งานจริงและ FHM Tech ขออาสาทำการทดสอบให้รู้แจ้งว่า ตกลงแล้ว  JBL Horizon จะทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีแค่ไหนกัน? 

หลังจากแกะกล่องออกมา เราก็พบลำโพงที่มีด้านหน้าและหลังเป็นทรงกลม แต่ตัดด้านล่าง เพื่อให้เป็นฐานวางตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นกระจกซึ่งออกแนวหม่นเล็กน้อย สำหรับแสดงบอกเวลา+วันเป็นหลักบริเวณตรงกลาง ส่วนด้านบนมีปุ่มสำหรับสั่งการ ทั้งปุ่มแนวยาวพาดตรงกลางเพื่อเลื่อนเวลาปลุก/เปิดไฟ (SNOOZE/LIGHT) และด้านซ้าย-ขวาของปุ่มเป็นส่วนลด-เพิ่มระดับเสียง นอกจากนี้ยังมีแผงสำหรับตั้งปลุก 1 และ  2 เวลา, เลื่อนกลับ-หยุดเล่น-เลื่อนไปข้างหน้า เมื่อเล่นเพลง, วิทยุ, บลูทูธ และตั้งเวลาปิดจอหรือเข้าสลีปโหมด ซึ่งถือว่า ค่อนข้างครบกับสิ่งที่่ JBL ต้องการให้เป็นและเหมาะสมกับการใช้งาน อีกทั้งต้องบอกว่า พวกเขาทำมาได้ดี โดยปุ่มต่างๆ จัดวางเป็นระเบียบและดูไม่รุงรัง




ด้านหลังก็ไม่มีอะไรมาก นอกจากแผงหลอดไฟ LED สำหรับส่องสว่าง ซึ่งในการใช้งาน เด็ดมากตรงที่มันจะค่อยๆ สว่าง เหมือนแสงอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าช่วงเช้าตรู่ โดยช่วยให้หายขี้เซาง่ายขึ้นเหมือนเป็นตัวช่วยปลุกนอกจากใช้เสียงขณะที่ตรงฐานเป็นที่อยู่อาศัยของบรรดาพอร์ตต่างๆ อย่างเช่น AUX IN (สายสัญญาณ 3.5มม. ทั่วไป เพื่อใช้ต่อออกอุปกรณ์อื่นๆ เช่นลำโพงหรือโน้ตบุ๊ก), ช่องต่อสำหรับใช้ไฟฟ้าบ้าน และช่องต่อสายสำหรับเสาสัญญาณวิทยุ FM นั่นเอง

นอกจากนี้ก็มีปุ่มตั้งเวลา (SET TIME) และ DST ซึ่งไม่จำเป็นกับการใช้งานในไทยเท่าไหร่นัก เพราะไม่มีการปรับเวลาเหมือนทางฝั่งยุโรป พร้อมด้วยช่องใส่ถ่านนาฬืิกา (สำหรับไว้เป็นแหล่งพลังงานให้นาฬิกา เมื่อไฟฟ้าดับ) และมี USB มาให้สองพอร์ตบริเวณด้านซ้ายของตัวเครืื่อง โดยนั่นหมายความว่า นอกจากทำหน้าที่เป็นทั้งนาฬิกาปลุกหรือลำโพงแล้ว ก็ยังสามารถทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับบรรดาอุปกรณ์พกพาได้อีกด้วย อย่างเช่น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, กล้อง



การใช้งาน เริ่มจากนาฬิกา สามารถตั้งเวลาได้ด้วยปุ่ม SET TIME ที่อยู่ด้านล่าง จากนั้น ตัวเลขตรงกระจกจะกระพริบ ให้เลือกปรับ โดยมีตั้งแต่รูปแบบการบอกเวลาเป็น 12/24 ชั่วโมง (เช่น 1 pm/13.00 น.) ซึ่งใช้ปุ่มด้านบนที่มีไว้สำหรับเลื่อนเพลงในการเลือก (รูปสามเหลี่ยมด้านซ้าย-ขวา) เมื่อเสร็จแล้ว ให้กดปุ่มกลมตรงกลาง เพื่อยืนยันและไปปรับแต่งเวลาจริง รวมถึงวัน/เดือน/ปี ในลำดับต่อไป โดยนับว่า ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ คล้ายๆ  กับการตั้งค่าในนาฬิกาปลุกทั่วไป

ส่วนการตั้งปลุกนั้น ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่  เพียงกดปุ่มด้านบนที่มีรูปนาฬิกาปลุก 1 หรือ 2 ค้างไว้ ประมาณ 2 วินาที หลังจากตัวเลขบอกชั่วโมงกะพริบ ('06'. 00 น.) ก็กดปุ่มซึ่งมีไว้สำหรับเลื่อนเพลง เพื่อเลือกเวลา อย่างเช่น จาก 06.00 น. เป็น 07.00 น. เป็นต้น จากนั้น ยืนยันด้วยปุ่มกลมตรงกลางเช่นเคย เพื่อไปต่อยังการเลือกระยะการปลุก เช่น หนึ่งวัน, วันธรรมดา, สุดสัปดาห์, เพลง หรือเปิดไฟ ซึ่งก็ใช้วิธีตั้งค่าเหมือนกัน โดยในการใช้งาน เมื่อนาฬิกาปลุก คุณสามารถปิดเสียงจากปุ่มกลมตรงกลางหรือเลื่อนเวลาปลุกด้วยการกดปุ่ม (SNOOZE/LIGHT) ค้างไว้ เพื่อกำหนดเวลา (เช่น 10-15 นาที)  ไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถใช้ประโยชน์จากไฟ LED ด้านหลังในการทำหน้าที่เป็นโคมไฟอ่านหนังสือก็ได้

ส่วนคุณประโยชน์ในแง่ความบันเทิง เราทดสอบด้วยการฟังเพลงจากสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ โดยกดปุ่มรูปบลูทูธค้างไว้ 2 วินาที เพื่อเปิดสัญญาณและจับคู่ (คำว่า PAIRING กะพริบ) เมื่อเชื่อมต่อได้แล้ว (ทำได้รวดเร็วมาก ต้องขอบคุณระบบบลูทูธ 4.1) เราลองเล่นเพลงหลากหลายแนวด้วยไฟล์ยอดนิยมอย่าง MP3 ระดับ 320 kbps จาก iPhone 5s พบว่า ตอบโจทย์ได้ดี แม้เบสไม่หนักหน่วงหนัก ตามประสาลำโพงขนาดเล็ก แต่ถือว่า พอมีให้ชื่นใจ อีกทั้งเสียงกลางก็เด่นเช่นเดียวกับเสียงนักร้อง เหมาะกับเพลงฟังสบายอย่างแจ็สหรือป็อบ แล้วอีกอย่างคือ เพลงประเภทนี้น่าจะช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น หากคุณต้องการผ่อนคลายก่อนนอนจากวันทำงานอันแสนเคร่งเครียด ภายใต้กำลังขับ 2 x 5W  ซึ่งเหลือเฟือสำหรับห้องนอน แม้การควบคุมเพลงจะไม่มีรีโมตมาให้ แต่ด้วยความเป็นที่่อุปกรณ์ที่จัดวางไว้ใกล้ตัว เช่น ข้างหรือหัวเตียง จึงเอื้อมมือไปกดไม่ยาก อย่างไรก็ดี เราหวังว่า รุ่นต่อไป แกะกล่องออกมาแล้ว ขอให้เจอรีโมตนะ



จุดเด่นอีกอย่างสำหรับคนรักเสียงเพลงหรือฟังข่าวสารคือ วิทยุ (รองรับความถี่ในไทยคือ 76-108 MHz) ซึ่งก็ใช้ง่ายไม่แพ้กัน เพียงกดปุ่มรูปวิทยุค้างไว้ 2 วินาที เสียงจากรายการวิทยุก็จะลอยออกมาให้คุณได้ยินทันที จากนั้นอยากฟังคลื่นไหน ก็เลื่อนได้ตามใจชอบด้วยปุ่มที่มีไว้สำหรับเลื่อนเพลงซึ่งกดค้างไว้เพื่อสแกนหาคลื่นได้ด้วย หรือสามารถจัดเก็บสถานนีสุดโปรดได้ถึง 5 สถานี ซึ่งคุณภาพที่ได้ แม้เป็นรองวิทยุในมือถืออยู่บ้าง แต่โดยรวมก็คมชัดมากทีเดียวทั้งหมดนี้ คือ คุณสมบัติหลักที่เราเน้นเป็นพิเศษ เนื่องจากจำเป็นต้องได้ใช้งานบ่อยที่สุด ส่วนที่เหลือนั้น คุณสามารถอ่านคู่มือเพิ่มเติมได้ ซึ่งจะบอกว่า ใช้งานง่ายจนเราอยากให้คุณไปลองเอง แล้วจะรู้ว่า JBL Horizon เจ๋งมากแค่ไหน

สรุป
JBL Horizon มาพร้อมรูปร่างหน้าซึ่งดูเท่ แถมวัสดุก็คุณภาพดีมาก เหมาะกับราคาค่าตัว 3,990 บาท โดยใช้งานง่ายและไม่ยุ่งยาก แทบทุกฟังก์ชั่นที่มี อีกทั้งเสียงดี เหมาะกับเพลงฟังเบาๆ ในห้องนอน ไม่เพียงเท่านั้น ยังปลุกเสียงดังฟังชัด ทำให้ตื่นง่ายแถมมีไฟช่วย แม้ขาดรีโมตไป แต่อย่างที่บอกว่า ยังไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าไหร่ เพราะเอื้อมมือไปกดได้ค่อนข้างสะดวก โดยถือเป็นลำโพงขนาดเล็กเสียงดีอีกรุ่นที่คุณไม่อาจมองข้าม เพราะให้ได้มากกว่าการฟังเพลง...
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: Mahajak Development โทร.02-256-0020-9  www.mahajaklife.com
ขอขอบคุณ : FHM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น