วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รีวิว : ลำโพง JBL-GO

รีวิว : ลำโพง JBL-GO

ลำโพงพกพกอันเล็กที่ได้รับคำชมมาเยอะว่าเสียงดี สีสวย มี Bluetooth และที่สำคัญราคาไม่แพงพันต้น ๆ กับ JBL-GO มาดูกันว่าเป็นอย่างไร
JBL-GO เป็นลำโพงขนาดเล็กที่ผมเห็นครั้งแรกแต่ยังไม่ทราบราคายังงง ๆ ว่า JBL ลงมาสู้ศึกลำโพงขนาดเล็กแบบนี้จะสู้ได้ไงเพราะกลุ่มนี้เน้นราคาถูก ๆ ทั้งนั้น พอรู้ราคา JBL-GO เท่านั้นแหละครับ ไม่น่าเชื่อว่า JBL จะลงมาฮุคหมัดเน้น ๆ ออกมาเพราะราคา 1,290 บาททำให้เจ้าอื่นต้องคิดหนักเหมือนกันไม่ว่าจะแบรนด์ระดับเดียวกัน หรือแม้กระทั่งของโนเนมไม่มีแบรนด์ก็ยังเหนื่อยเมื่อเจอแบรนด์ใหญ่ทำราคาแบบนี้ ….อั๊ยย่ะ พอรู้แบบนี้เลยต้องลองของกันสักหน่อย
สำหรับตัวลำโพง JBL-GO รูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมขนาด 6.87 x 8.27 เซนติเมตร และหนาเพียง 3 เซนติเมตรเท่านั้น น้ำหนัก 130 กรัม ตัวเครื่องมีสีให้เลือกมากถึง 8 สีได้แก่สีดำ, สีขาว, สีน้ำเงิน, สีเหลือง, สีแดง, สีส้ม, สีชมพู, สีเหลือง และสีเขียวพาสเทล เผื่อนึกไม่ออกว่าตัวเลขขนาดที่บอกไปเล็กแค่ไหนกันเชียว เล็กขนาดที่ว่าผมจับลำโพงด้วยสองนิ้วได้สบาย ๆ
jbl-go_01
jbl-go_07

สเป็คของ JBL-GO เป็นลำโพงที่ใช้ Bluetooth 4.1 ในการเชื่อมต่อ มาพร้อมขนาดดอกลำโพง 40 มม. ในเครื่องใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 600 มิลลิแอมป์ ตามสเป็คระบุว่าใช้ฟังต่อเนื่องได้สูงสุด 5 ชั่วโมง ยังไม่พอครับลำโพง JBL-GO ใช้เป็นลำโพงตอนคุยโทรศัพท์ได้ด้วยซึ่งในเครื่องมีไมโครโฟนเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ภายในเครื่อง ด้านข้างของเครื่องมีช่อง Micro USB สำหรับชาร์จไฟมาคู่กับช่องเสียบสายแบบ 3.5 มม. เตรียมไว้ให้เผื่อกรณีที่ไม่ได้เชื่อมต่อ Bluetooth ก็ยังเสียบสายฟังเพลงได้ อีกด้านทำเป็นช่องสำหรับคล้องสายคล้องมือคล้องกระเป๋าแล้วแต่ว่าเราจะประยุกต์ยังไง

jbl-go_02
jbl-go_04
jbl-go_03

ด้านเสียงของ JBL-GO ผมใช้แบบไร้สายต่อลำโพงกับ iPhone 6 เป็นหลักถือว่าให้เสียงที่ดีทีเดียวสำหรับตัวเครื่องแค่นี้ คือพอเจอลำโพงเล็ก ๆ แบบนี้ผมไม่ค่อยคาดหวังอะไรมากกับรายละเอียดเสียงอยู่แล้ว แต่ JBL-GO ยังให้เสียงที่จัดว่าดีอยู่ประมาณหนึ่ง เรื่องนี้เพื่อนรอบตัวที่ซื้อ JBL-GO ไปแล้วพูดเหมือนกันว่าเสียงดีกว่าที่คิด แถมเสียงที่ทำได้ก็เสียงดังไม่ใช่เล่น เท่าที่ลองใช้มาพักใหญ่คือเสียงเบสเสียงต่ำพอมีให้รู้สึกนิดหน่อยพอเป็นพิธี เอาแค่เปิดเสียงดัง ๆ แล้วใช้ฟังเพลงทั่วไปเสียงไม่พร่าไม่กระพือเป็นอันใช้ได้ อย่าไปเจอเพลงที่เบสหนักหน่วงมากเป็นพอ
jbl-go_05
ฟีเจอร์ใช้งานเป็นสปีกเกอร์สำหรับคุยโทรศัพท์จากที่ลองจัดว่าพอฝากความหวังได้ในกรณีลำโพง JBL-GO วางอยู่บนโต๊ะไม่ห่างตัวเรามากนักเสียงที่เราพูดเข้าลำโพง ปลายทางยังได้ยินเสียงเราชัดระดับหนึ่ง จากที่ลองระยะหวังผลแบบเสียงชัด ๆ ไม่เกิน 1 ช่วงแขน ลองตั้งไกลกว่านั้นปลายสายเริ่มได้ยินเสียงเราเบาลงแล้ว
ปุ่มกดบนลำโพงก็ถือว่าโอเคครับ นอกจากปุ่มเปิดปิด ปุ่มกดเพื่อเชื่อมต่อ Bluetooth ก็มีปุ่มเพิ่มลดระดับเสียง และปุ่มกดสำหรับรับหรือวางสายโทรศัพท์ที่เป็นปุ่ม Play/Puase ไปด้วยในตัว ซึ่งปุ่มกดต่าง ๆ ทำดีใช้ได้ครับ โดยปุ่มปรับระดับเสียงจะนูนกว่าปุ่มอื่นให้นิ้วคลำ ๆ ไปก็กดได้เลยไม่ต้องชะโงกหน้ามาดูอีกทีว่าเรากำลังกดปุ่มอะไรอยู่ เท่าที่ใช้ส่วนนี้บอกตามตรงกดปุ่มกดตัวเครื่องน้อยมากครับ ปุ่มที่กดบ่อยสุดคือปุ่มเปิดปิดการทำงานของเครื่อง นอกนั้นผมถนัดกดปรับระดับเสียงกดรับสายโทรศัพท์บน iPhone 6 มากกว่า

jbl-go_06

ก่อนที่ผมจะได้รีวิวเจ้า JBL-GO เพื่อน ๆ รอบตัวซื้อกันไปหลายคนแล้ว ทุกคนต่างบอกว่าชอบมาก พอมาได้ลองจริงคือปลื้มอย่างที่ทุกคนบอกจริง ๆ รวม ๆ แล้ว JBL-GO ใช้ฟังเพลงถือว่าทำได้ดีไม่น้อยเสียงดีกว่าที่คาดไว้เยอะ ส่วนฟีเจอร์สำหรับใช้คุยโทรศัพท์ถือว่าทำได้ดีพอควร กับราคาเท่านี้ทำได้มากเท่านี้ยกให้เป็นลำโพงจิ๋วพกพาที่ผมชอบสุดในช่วงครึ่งปี 2015 ครับ

ราคา : 1,290 บาท
เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ : บริษัท มหาจักรดีเวลอปเมนท์ จำกัด

หาซื้อสินค้าได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น